Enyi watunzi, muziki mtakatifu ni sala!
Mtawajibika
kwa kupoteza hadhi ya muziki mtakatifu
Na
Pascal Mwanache
DHANA
ya usasa na mabadiliko imekuja na changamoto ambazo zinadhihirika katika nyanja
mbalimbali za maisha ya mwanadamu. Licha ya kuleta tija kwa jamii, maendeleo ya
sayansi na teknolojia, ambayo yanachochea kwa kasi sana dhana za usasa na
mabadiliko, kwayo athari kadhaa zinaendelea kujitokeza.
Muziki Mtakatifu wa Kanisa
Katoliki unalenga kumsaidia muumini kusali vizuri, kumuingiza katika tafakari na
sala, ili basi Mungu atukuzwe na mwanadamu atakatifuzwe. Hili ndilo lengo
msingi la uwepo wa muziki mtakatifu katika maadhimisho ya Misa Takatifu.
Katika siku za hivi karibuni,
kumeibuka wimbi la watunzi wengi ambao, aidha kwa kutojua (ignorance), au kwa
makusudi kabisa, wanafanya mambo ambayo yanatia doa hadhi ya muziki mtakatifu.
Wanafanya mambo (katika utunzi wao) ambayo hayatarajiwi yafanywe katika muziki
mtakatifu. Hii siyo tu inastaajabisha, bali pia inawakwaza waamini na watu
wenye mapenzi mema.
Swali linalojirudia katika
vichwa vya wengi ni ‘Endapo kama watunzi waliotangulia, kama vile Padri
Ntapambata, Felician Nyundo, John Mgandu, Padri Thomas Eriyo, Padri Kayetta,
Mzee Kashumba, Mwarabu, Makoye, Kalolela, Mujwahuki nk, wangelikiuka utunzi
wenye tija ndani ya kanisa, watunzi wachanga, waamini na kanisa kwa ujumla
lingerithi nini?”
Ndiyo maana basi nikatangulia
kusema kuwa, pengine watunzi hawa wachanga, wanafanya mambo yasiyotarajiwa kwa
sababu wamekosa elimu ya teolojia, elimu sahihi ya utunzi na mang’amuzi ya
kutosha katika kutunga nyimbo za Kanisa Katoliki. Kwa sababu hiyo, katika
makala haya, nashawishika kutoa baadhi ya kero zinazowakabili na namna
wanavyoweza kuziepuka, kama ifuatavyo:
Kubinafsisha
utunzi
Kadiri ya kamusi ya Kiswahili
sanifu (TUKI), ubinafsishaji ni hali ya kufanya mali ya umma kuwa ya binafsi.
Hali hii inaweza kuwa na manufaa kwa umma au kuleta athari pia, kutegemea na
lengo la ubinafsishaji huo. Kwa watunzi wetu, malalamiko yanayoelekezwa kwao ni
kuleta mitindo ya utunzi, ufundishaji na uimbaji ambayo haiendani na hadhi ya
muziki mtakatifu.
Kadhalika ubinafsishaji huo
hauna lengo la kuwafanywa waamini wasali vizuri, bali hukusudia kujitengenea
utambulisho wa mtunzi (identity), kukuza biashara na hatimaye kujiongezea
kipato. Katika hali hii, watunzi wenye tabia hizi hujisahau na kujikuta
wakienda kinyume na matarajio ya waamini. Ndiyo maana tunashuhudia kwaya
zikiimba nyimbo ambazo hazina hadhi kuimbwa katika maadhimisho ya Liturujia.
Tunashuhudia nyimbo hizo
zinazohamasisha kucheza kwa mitindo mbalimbali zikigeuza kwaya kuwa kikundi cha
maonesho. Hapo utasikia watu wakiimba kwa sauti za ajabu kana kwamba wanataka
kutapika. Na lengo la mtunzi linafanikiwa pale mitindo ya namna hiyo inapoigwa na
kwaya kutoka maeneo mbalimbali nchini, hatimaye mitindo hiyo husambaa na
kufifisha uchaji na hali ya sala.
“Utaratibu wa Liturujia ni wa
kanisa zima siyo wa mtu binafsi. Je mnatunga nyimbo mkiwa katika hali gani,
mnaongozwa na roho ya sala? Mazingira ya utunzi yakoje, ni wapi tunatungia
nyimbo zetu?” aliwahi kuhoji Askofu Salutaris Libena wa Jimbo Katoliki Ifakara,
na Mwenyekiti wa Idara ya Liturujia ya Baraza la Maaskofu Katoliki Tanzania
TEC.
Kukosa
elimu ya teolojia kwa watunzi
Watunzi wengi wachanga wanaoibuka
kila kukicha wana uelewa mdogo wa teolojia. Wengi hawakuandaliwa kuwa watunzi
katika taasisi za kanisa kama vile seminari, nyumba za malezi au vyuo vya dini.
Hujifunza katika mazingira yasiyo rasmi. Siyo jambo baya kujifunza muziki
katika mazingira yasiyo rasmi, ila kufanya yasiyostahili huleta makwazo.
Ndiyo maana basi mababa wa
Mtaguso Mkuu II wa Vatikani wakatoa agizo kuwa elimu ya muziki ifundishwe
katika seminari, shule na vyuo vya kikatoliki.
“Jitihada kubwa ifanyike ili kuhamasisha elimu na mazoezi ya
muziki katika seminari, katika nyumba za unovisi za mashirika ya kiume na ya
kike, katika nyumba za wanafunzi, kama vile vyuo na shule za kikatoliki; ili
kupata elimu hii, walimu waandaliwe kwa bidii kubwa, kisha watumwe kufundisha
muziki mtakatifu. Ikiwa inafaa, uundaji wa Taasisi za Juu za muziki
mtakatifu uhimizwe” (SC 115) .
Aidha kwa watunzi
ambao hawana elimu ya teolojia, wafanye bidii kuelewa kanuni za utunzi wa
muziki mtakatifu, hasa unaotumika katika maadhimisho ya liturujia.
“Ukitaka kufanikiwa katika
utunzi wako tumia Biblia Takatifu. Tusibadili asili ya muziki wetu kwani ni wa
thamani kubwa. Kuna mwelekeo wa kuvutwa na matamanio ya watu na maneno mapya
yanayoibuka kila siku mtaani. Tukumbuke kuwa hatupo kwa ajili ya kuwaridhisha
watu, haya siyo maonesho, siyo burudani, muziki ni sala” anaeleza Padri Peter
Msafiri, Mkufunzi wa Liturujia katika Seminari Kuu ya Segerea.
Utunzi
wa nyimbo za mitaani
“Malengo ya Muziki Mtakatifu ni
kuwasaidia waamini katika mawazo, maneno, matendo na maisha ya kila siku ili
waweze kuzama katika mahusiano yao na Mungu. Ni utekelezaji wa kazi ya ukuhani
wa Kristo, hivyo utunzi unalenga kuendeleza na kutekeleza kazi ya ukuhani wa
Kristo” Anaeleza Askofu Libena.
Siku hizi siyo ajabu kusikia
nyimbo za Kanisa Katoliki zikiimbwa katika melodia, maneno, mtindo
unaoshabihiana sana na nyimbo za bongo fleva ama zile za kilokole. Wenyewe
wanasema wanakwenda na wakati. Na hili linajitokeza zaidi katika nyimbo
zilizorekodiwa.
Baada ya kazi ya kurekodi,
inafuata kazi ya uhariri ambapo hufanyika pia ‘mixing’. Shughuli nzima ya
kuharibu hadhi na urithi wa muziki mtakatifu hufanyika hapo. Ndiyo maana siku
hizi ni vigumu kutofautisha nyimbo za Kanisa Katoliki na madhehebu mengine.
Inastaajabisha sana, hapo awali
wenzetu walituonea wivu kwa jinsi muziki wetu ulivyokuwa na upekee na hadhi
yenye kudumu, Lakini leo hii watunzi wetu wanawaonea wivu walokole na hivyo
kuiga utunzi na uimbaji wao. Mifano ya watunzi na kwaya zilizorekodi nyimbo
mithili ya nyimbo za walokole ipo. Tena katika utafiti wangu mdogo nimebaini
kuwa watunzi hao wakishatunga basi huitwa na kwaya husika wakafanye ‘mixing’
huko studio.
Enyi watunzi wa namna hii,
mtawajibika kwa kuua hadhi ya muziki mtakatifu na kufifisha ari ya uchaji na
sala kwa waamini. Ni vema sasa mkasoma, mkaelewa na kufuata miongozo ya
kiliturujia, na kuzingatia nyimbo zinazokubalika.
“Tathmini ya muziki imebaini
pia baadhi ya watunzi chipukizi hutumia maneno ya mitaani wanapotunga nyimbo za
kiliturujia wakidhani kufanya hivyo ni kuwavuta waamini katika uimbaji. Mfano
ni nyimbo zenye maneno, Nimevunja mkataba na shetani, gari la shetani limepata
pancha, zikatiririka, kidole juu, lipua puu puu…” anaeleza Padri Patern Mangi.
“Liturujia yetu inapaswa iwavute watu
wamwendee Kristo, vinginevyo wakristo watahama Kanisa letu na kwenda madhehebu
mengine wanayodhani Kristo atagusa maisha yao” Askofu Libena (kiongozi, Mei
22-28, 2015. P 3)
Ibada lazima iwe na utulivu.
Hivyo hata uimbaji pia uwe na utulivu ndani yake. Mababa wa Mtaguso wanahimiza
juu ya unyamavu wakati wa Misa Takatifu. Wanasema hivi “Ili kuwawezesha waamini
washiriki kimatendo, mashangilio ya waamini, viitikio, kuimba zaburi, antifona,
nyimbo, vitendo, ishara na mkao wa mwili vitiliwe maanani. Unyamavu Mtakatifu
utumike pia, wakati unapodaiwa” Ibara n.30).
Itaendelea
Maoni: 0657835343
Comments
Post a Comment