MSHUMAA WA PASAKA ISHARA MUHIMU YA KRISTO MFUFUKA
PASAKA ni sherehe kubwa sana ambayo tunaiadhimisha kwa
muda wa siku hamsini katika Liturujia ya Kanisa. Tunakiri na kuadhimisha imani kwamba
Yesu Kristo aliyeteswa, akafa msalabani, akazikwa; amefufuka na sasa yuko nasi.
Katika kuadhimisha imani hiyo Liturujia inatumia ishara ya Mshumaa wa Pasaka.
Utengenezwe kwa nta
Mshumaa
wa Pasaka unapaswa kutengenezwa kutokana
na nta ya nyuki. Mbiu ya Pasaka inapousifia inatamka wazi kwamba Mshumaa huo unapoendelea
kuwaka ni tendo la sadaka ambayo Kanisa
linamtolea Mwenyezi Mungu na kwamba umetengenezwa kwa nta ya nyuki. Maneno
halisi ya sala ya Mbiu yanasema hivi: “Kanisa takatifu linakupa sadaka hii kwa
mikono ya watumishi wake linapokutolea mshumaa huu wa nta ya nyuki”.
Mbiu
inaendelea kutoa sifa ya Mshumaa wa
Pasaka ikieleza kwamba ingawa kutokana na Mshumaa huo imewashwa mishumaa mingi,
nguvu yake haikupungua. Sala inasema hivi: “Ingawa moto huu umegawanyika, haukupunguka
kwa kuwasha mioto mingine. Kwa maana walishwa na nta inayoyeyuka,
iliyotengenezwa na mama nyuki ikapata kuwa taa hii iliyo bora”.
Basi maneno haya ya Mbiu ya Pasaka yanashuhudia
kuwa Mshumaa huo usiwe mshumaa bandia bali unapaswa kutengenezwa kutokana na
nta halisi.
Ukubwa wa Mshumaa
Ukubwa
wa Mshumaa umekuwa ukitofautiana kwa nyakati mbalimbali na pia kadiri ya
utamaduni wa nchi. Kwa mfano huko Uingereza wakati wa karne za kati ukubwa wa
mshumaa huo ulifikia uzito wa kilo kupita 700. Katika kanisa jingine Mshumaa ulikuwa
mrefu hadi wa futi 36, yaani yapata mita 11.
Jambo
muhimu ni kwamba Mshumaa uwe mkubwa, wenye hadhi na kupambwa vizuri uweze
kutumika katika Maadhimisho yote ya Liturujia siku hamsini za kuadhimisha
Ufufuko wa Bwana.
Kutokana
na aina ya nta inayotumika na utulivu wa
altareni unapowekwa, pengine Mshumaa wa Pasaka huisha haraka. Wanaotengeneza
wafahamu kwamba Mshumaa huo unatakiwa kuwashwa katika Maadhimisho yote muhimu wakati wa Pasaka.
Ishara ya Kristo Mfufuka
Kuelewa
vizuri umuhimu wa ishara hii ya Mshumaa wa Pasaka yatupasa kurudi nyuma
kuangalia Liturujia ya Alhamisi Kuu jioni. Baada ya kuadhimisha Misa Kuu ya
Karamu ya Bwana, mara baada ya Sala baada ya Komunyo, bila hata
kutoa Baraka, kuhani anaandaa kuihamisha Ekaristi kuipeleka mahali ambapo
waamini wataabudu.
Baada
ya kusali mbele ya Ekaristi kwa kitambo anarejea mbele ya Altare; yeye mwenyewe
au wahudumu huanza kuizima mishumaa yote na kuiondoa Altareni, kisha huondoa
nguo zote za altareni na kuiacha tupu
kabisa. Tendo hilo ni ishara ya uchungu kwani Bwana Yesu anaingia
katika mateso yake.
Kuanzia
hapo hatuwashi tena mwanga altareni, na Liturujia ya Ijumaa Takatifu huanza
pasipo kutandika nguo altareni wala mishumaa mpaka tunapoanza kuadhimisha
Mkesha wa Pasaka. Tendo la kwanza ni kubariki moto mpya nje ya kanisa na wakati huo lazima taa zote ziwe zimezimwa kanisani.
Iwapo waamini
wazee wanabaki ndani ya kanisa wakati wa
kubariki moto mpya, wabaki wakisali kimya katika giza. Tendo la
pili ni kuubariki Mshumaa wa Pasaka.
Baraka
hiyo hufanyika pia kwa ishara na maneno anayoyatamka kuhani kwa sauti ili
waamini wasikie. Baada ya Baraka ya
Mshumaa, kuhani huwasha Mshumaa akisali sala ifuatayo: “Mwanga wa Kristo aliyefufuka
kwa utukufu, utuondolee giza moyoni na rohoni.”
Basi
kwa sala hii tunaona kwamba Mshumaa huo ni ishara ya Kristo Mfufuka ambaye ni
nuru ya ulimwengu. Kwa ufufuko wake anakamilisha Ukombozi wetu na anatuondolea
giza moyoni na rohoni. Neno giza ni ishara ya dhambi na nuru
au mwanga
ishara ya neema. Kristo akituangazia nuru yake mioyoni na rohoni mwetu tunaondolewa
dhambi, tutakuwa na neema ndani yetu.
Unatangulia maandamno
Kwa
kuwa Mshumaa ni ishara ya Kristo Mfufuka anayeondoa giza, Liturujia inaweka
wazi kwamba shemasi au kama hayupo, padri
mwenyewe anaushika Mshumaa wa Pasaka na kuanza kuongoza maandamano akitanguliwa
na mhudumu anayeshika cheteso.
Shemasi
anapoanza maandamano anauinua Mshumaa juu, huwageukia na kuwatangazia waamini: Mwanga
wa Kristo, nao huitikia: Tumshukuru
Mungu. Tangazo hilo analitoa mara tatu mpaka kufika altareni.
Tendo hilo
lina maana kubwa kwamba Kristo Mfufuka anatutangulia njia; anaondoa giza kwa ishara ya Mshumaa wa Pasaka. Waamini
wote kwa zamu huwasha mishumaa yao kutokana na Mshumaa huo wa Pasaka.
Tendo
hilo nalo ni ishara kubwa hasa tukikumbuka sala ya kuhani wakati alipowasha Mshumaa
huo nje aliposema: Mwanga wa Kristo aliyefufuka kwa
utukufu utuondolee giza moyoni na rohoni.
Tunapowasha
mishumaa yetu kutoka Mshumaa wa Pasaka ni ishara kwamba Kristo atushirikishe
mwanga wake na kumwomba atuondolee giza mioyoni
na rohoni mwetu; yaani atutakase kabisa
dhambi baada ya mfungo na toba tuliyoifanya kipindi cha Kwaresima. Tazama jinsi Liturujia inavyosema
nasi katika utajiri kwa njia ya ishara.
Mbiu ya Pasaka
Baada
ya shemasi kutangaza mara ya tatu Mwanga
wa Kristo na wote kuwasha mishumaa yao
kutoka Mshumaa wa Pasaka taa zote kanisani huwashwa. Baada ya kuingia waamini wote kanisani, shemasi huuweka Mshumaa
kwenye stendi yake iliyopambwa vizuri kwa heshima ya Kristo Mfufuka.
Maandalizi
yakiwa tayari, shemasi hufukiza kitabu cha Mbiu na baadaye hufukiza Mshumaa wa
Pasaka, hurejea kwenye Mbiu na kuanza kupiga au kutangaza Mbiu kwa kuimba. Mbiu
inasifia Mshumaa huo na usiku mtakatifu
ambao Kristo alifufuka. Tendo la kufufuka Kristo liliutakatifuza usiku huo.
Mshumaa uheshimiwe
Mshumaa
huo unaingizwa katika kisima cha Ubatizo
wakati maji yanapobarikiwa na kusali: “Ee Bwana tunakuomba nguvu ya Roho Mtakatifu
ishuke ndani ya maji yote ya kisima hiki kwa njia ya Mwanao...”.
Sala hii
inaendana na ishara ya kuuweka Mshumaa ndani ya maji ili watakaobatizwa
wafufuke na Kristo, yaani waishi maisha mema. Tena, Mshumaa huo unaongoza
maandamano ya wateule wanaobatizwa kwenda mahali watakapobatizwa.
Katika
kipindi chote cha Pasaka Mshumaa huo uheshimiwe kama ishara ya Kristo Mfufuka.
Uwashwe
wakati wa Masifu ya Asubuhi, Misa na pia Masifu ya Jioni. Baada ya Pentekoste Mshumaa unawekwa kwenye
kisima cha Ubatizo utumike wakati wa kuadhimisha Sakramenti ya Ubatizo. Mkristo
mpya hupewa Mshumaa huo aushike mkononi; tendo hilo ni ishara ya kuanza maisha
mapya na Kristo Mfufuka.
Katika
misa za mazishi Mshumaa wa Pasaka huwekwa
karibu na jeneza kama ishara ya Mkristo aliyeanza maisha yake katika
Ubatizo alipopewa mwanga huo wa Kristo.
Mkristo anapofariki Mshumaa unakuwa ishara ya kumwomba Kristo ampeleke mfuasi
wake mbinguni. “Leo hii utakuwa pamoja
nami peponi”(Lk23:43).
ni nzuri na inaeleweka
ReplyDelete