YUBILEI YA MIAKA 100 YA UPADRI - MIKONO YAKE MUHIMU KATIKA KUTAKASA WAAMINI
Hapana shaka
kwamba mikono ya mwanadamu ni viungo muhimu sana katika utendaji wa kazi za
kila siku. Kadhalika katika kuadhimisha Liturujia, Padri hutumia sana mikono
yake. Tunapoadhimisha Yubilei ya miaka 100 ya Upadri Tanzania tutumie nafasi hii kutafakari utumishi wake wa
kikuhani katika kutakasa Wakristo.
Mikono hupakwa mafuta
Katika
Liturujia ya Sakramenti ya Upadri, Askofu akishamwekea Shemasi mikono na kusali
Sala rasmi ya kumweka wakfu, mteule huwa
Padri mpya. Tendo la kumwekea mikono likienda sambamba na Sala ya
kumweka wakfu linafanya kiini cha kupata Daraja ya Upadri. Padri mpya huvishwa
stola ya Kipadri na kasula ndiyo mavazi yanayodhihirisha hadhi yake ya kuwa Padri
na ni mavazi rasmi ya kuadhimisha Ekaristi Takatifu.
Baada ya kuvishwa
mavazi hayo Padri mpya huja mbele ya
Askofu na kupiga magoti. Askofu humpaka mafuta matakatifu ya Krisma katika
viganja vya mikono yote miwili na wakati huo husema sala ifuatayo:
“Bwana Yesu Kristo, ambaye Baba alimpaka
mafuta kwa Roho Mtakatifu na nguvu, akulinde kwa ajili ya kuwatakasa Wakristo
na kumtolea Mungu sadaka”.
Lengo la
kupakwa mafuta matakatifu ya Krisma kwenye viganja vya mikono yake linatamkwa
waziwazi katika sala hiyo. Mikono ya Padri inatakaswa ili: mosi, Padri
anatakiwa kuitumia mikono yake kuwatakasa Wakristo; na pili ni kwamba inampasa aitumie
mikono hiyo kwa ajili ya kumtolea Mwenyezi Mungu sadaka. Katika maisha ya Padri
mikono yake ni viungo vitakatifu ambavyo huvitumia hasa kwa mambo makubwa yaliyotajwa. Tuone nafasi muhimu ambazo Padri anatakiwa kutumia
mikono katika kuwatakasa Wakristo.
Sakramenti ya Ubatizo
Padri kama
kuhani hufanya utumishi kwa kutumia mikono yake kuwatakasa Wakristo kwa nafasi mbalimbali.
Tuzione nafasi hizo katika mfululizo wa mtu tangu anapokuwa Mkristo.
Sakramenti ya
Ubatizo, Kipaimara na Ekaristi huitwa Sakramenti
za Kuwaingiza watu katika Ukristo.
Katika Sakramenti ya Ubatizo Mkristo
hutakaswa na kuondolewa dhambi zote na kupata Neema ya utakaso kwa mara ya
kwanza. Kwa Sakramenti hiyo pia hutiwa muhuri au alama isiyofutika rohoni mwake
na kuwa mwana wa Mungu na mwana- Kanisa.
Ingawa
Sakramenti hiyo huweza pia kuadhimishwa na Shemasi, na katika hatari ya kufa
mtu yeyote anayejua kubatiza, lakini Padri ambaye mikono yake imetakaswa,
huitumia katika kutakasa watu. Anatumia mikono kuwapaka Wakatekumeni Mafuta ya Wakatekumeni, kumwaga maji
kichwani wakati wa Ubatizo na iwapo ni watoto wanaobatizwa huwapaka pia Krisma takatifu. Kwa kufanya vile Padri
huwatakasa watu.
Sakramenti ya Kipaimara
Katika
Sakramenti ya Kipaimara Askofu au Padri akitumwa na Askofu hutumia mikono yake
katika kutoa Sakaramenti. Hunyosha
mikono yake ili kumwomba Roho Mtakatifu awashukie wale wanaopata Kipaimara. Tendo la kunyosha mikono juu ya Wakristo
limekuwa likitumika tangu enzi za Mitume kama ishara ya kumwomba Roho Mtakatifu:
“Walipokwisha
kuomba wakaweka mikono yao juu yao” (Mdo 6:6). Wakristo wapya wa Samaria walipelekewa Petro
na Yohane nao waliwaombea Roho Mtakatifu. “Ndipo wakaweka mikono yao juu yao nao
wakampokea Roho Mtakatifu”(Mdo
8:17). Tendo la kunyosha mikono
wakati wa kutoa Sakramenti ya Kipaimara ni ishara muhimu sana. Tazama pia
sehemu zifuatazo: (Mdo 9:17; 13:3; 19:6
28:8).Katika Sakramenti hiyo Kuhani hutumia mikono yake kuwapaka Krisma
wale anaowapa Kipaimara.
Kitubio na Upatanisho
Padri hutumia pia mikono yake kwa kutakasa
wakati wa kuadhimisha Sakramenti ya Kitubio na Upatanisho. Mkristo anapokuja
kwenye chumba cha kuadhimisha Sakramenti hiyo, Kuhani hutumia mikono kumbariki.
Tendo la kumbariki ni tendo la kumwombea neema za Mungu na kumwombea aweze
kuungama vema akiongozwa na Roho Mtakatifu.
Akishaungama
dhambi zake, Kuhani humpa ushauri na malipizi kisha humpa maondoleo ya dhambi zake.
Tendo la kuondoa dhambi hulifanya kwa kumwekea
mikono kichwani na kusali sala maalum ya kumwombea Roho Mtakatifu amtakase, yaani amwondolee
dhambi zake. Mara nyingi Makuhani hutumia mkono mmoja wa kuume kumnyoshea Mkristo anayeungama na kusali sala
ya maondoleo. Kwa asili lakini anatakiwa kunyosha mikono yote miwili mazingira
yanaporuhusu.
Sakramenti ya Mpako Mtakatifu
Katika
Sakramenti ya Mpako Mtakatifu au Mpako wa Wagonjwa Padri hutumia tena mikono
yake kutakasa na kuwaombea wagonjwa. Tendo la kunyosha mikono na kuwaombea
wagonjwa lina msingi pia kutoka Maandiko Matakatifu.
“Anania
akaenda zake, akaingia mle nyumbani, akamwekea mikono akisema:
‘Ndugu Sauli, Bwana Yesu, amenituma, yeye aliyekutokea katika njia uliyoijia,
upate kuona tena, ukajazwe Roho Mtakatifu’. Mara vikaanguka machoni pake vitu
kama magamba, akapata kuona, akasimama, akabatizwa” (Mdo 9:17-18). Nafasi
nyingine ya kuwaombea wagonjwa kwa tendo la kunyosha mikono ni ile Mtume Paulo alipomponya baba ya mkuu
wa kisiwa cha Melita. “Ikawa
babake Publio alikuwa hawezi homa na kuhara damu. Paulo akaingia kwake,
akaomba, akaweka mikono yake juu yake,
na kumpoza. Yalipokwisha kutendeka hayo wengine waliokuwa na magonjwa katika
kisiwa wakaja wakapozwa” (Mdo
28:8-9).
Tendo la
Padri kunyosha mikono kwa mgonjwa ni muhimu. Hiyo ni ishara ya kumwomba Roho
Mtakatifu ili amponye mgonjwa. Kabla ya Mtaguso wa pili wa Vatikano Sakramenti ya Mpako wa Wagonjwa iliitwa Mpako wa mwisho, na ilikuwa
ikitolewa kwa wagonjwa mahututi, waliopoteza fahamu, na wasiokuwa na tumaini la
kuishi tena. Jina hilo bado linakumbukwa na waamini wengi, na baadhi ya
wagonjwa huogopa kupokea Sakramenti hiyo kwa kudhani kuwa wakipokea watakufa.
Kumbe kwa
sasa siyo vile. Kila mwenye ugonjwa mzito anatakiwa kupokea Sakramenti hiyo ya
Mpako wa Wagonjwa. Tena wagonjwa wanaofanyiwa upasuaji wanatakiwa pia kupokea
Sakramenti hiyo kabla ya kufanyiwa upasuaji ili kuwaombea tendo la upasuaji
lifanyike vizuri na wagonjwa waweze
kupona. Mafuta ya Wagonjwa yanapobarikiwa,
Askofu huwaombea wagonjwa wanapopakwa mafuta hayo wapate kupona; yaani Sala ya
kubariki mafuta inaomba afya njema kwa
wale wote watakaopakwa mafuta hayo.
Padri
anapotoa Sakramenti ya Mpako wa Wagonjwa
husali sala ifuatayo: “Kwa mpako huu mtakatifu na kwa upendo na
huruma yake kuu, Bwana akusaidie kwa neema ya Roho Mtakatifu, na yeye mwenyewe
anayekuokoa katika dhambi, na kwa wema wake akupe nafuu na akujalie afya”.
Katika sala hiyo ya kutoa Sakramenti ya Mpako wa Wagonjwa hakuna wazo lolote la
kumwombea mgonjwa afe. Mawazo makubwa ni mawili: kumwombea mgonjwa asamehewe dhambi
zake na wazo la pili mgonjwa aweze kupata nafuu katika maumivu yake, na kadiri ya mapenzi ya Mungu aweze kuwa na
afya. Marekebisho ya Mtaguso mkuu wa pili wa Vatikano kuhusu Sakramenti hiyo yanapaswa
kuelezwa kwa Wakristo, ili wasiogope kupokea Sakramenti hiyo.
Wakristo waitikie - Amina
Kuhani
anapotoa Sakramenti hizo mbalimbali ambazo zinamtakasa Mkristo, Mkristo
mwenyewe na wale wanaoshiriki Liturujia hiyo inawapasa kuitikia viitikio vinavyotakiwa.
Mara nyingi Wakristo huwa wavivu kuitikia hata kiitikio kidogo lakini ni muhimu: Amina. Amina
ni kiitikio cha kukubalia kwa dhati kwamba alichosali Kuhani ni ukweli kabisa, nakubali
kwa dhati. Kwa kuitikia Amina, Mkristo
huifanya ile sala kuwa yake. Mkristo asiyeitikia Amina, je, hakubaliani na
ile Sala? Je, hapendi kuo
Comments
Post a Comment