MAZINGIRA YANAYOIFANYA NDOA KUTAMKWA HAIKUWA NDOA TANGU MWANZO
Ni
kweli kuwa kwa kuzingatia sheria husika za Kanisa, tamko la kuwahusu watu
wawili mwanamme na mwanamke, waliokuwa wanaishi pamoja na kuonekana kama
wanandoa, hawakuwa na ndoa tangu mwanzo, linaweza kutamkwa.
Mazingira
ya aina gani, basi, yanaifanya ndoa ya Kikristo iwe ndoa tangu mwanzo au isiwe
ndoa tangu mwanzo? Ili ndoa ya kikristo iwe ndoa tangu mwanzo, kuna masharti
mawili ya Kanisa ambayo lazima yawe yamezingatiwa kwa ukamilifu wote. Sharti
moja ni lile la mshikamano na umoja.
Sharti
hili linalofafanuliwa na Kanuni ya Kanisa Na.1056 linasema kama ifuatavyo:
“Jambo au hali muhimu sana kwa ndoa ya Kikristo kuwa ndoa ni hali ya umoja na ile ya kutotanguka kwake.
Kwa ndoa za kikristo hali hii ya umoja na ya kutotanguka hupata uimara wake
kutokana na ukweli kwamba ndoa ni sakramenti.”
Sharti
la pili ni lile linalofafanuliwa na Kanuni ya Kanisa Na.1141 isemayo kama
ifuatavyo: “Ndoa iliyoridhiwa na
kukamilishwa haiwezi kutanguliwa kwa namna yoyote ile ya kibinadamu au kwa
sababu iwayo yoyote isipokuwa kifo.”
Kanuni
hizi mbili zinaambatana na mambo mengine matatu ambayo ni ya muhimu. Jambo la
kwanza ni lile la kuwa na nia ya dhati
kabisa ya kila mmoja wao ya kulikubali agano hili la ndoa kwa kutamka maneno ya kusikika kadamnasi ya watu. Hakuna mtu au
watu wengine wawezao kutoa ridhaa hii isipokuwa hawa wawili. Wazazi wala jamaa
au serikali hawawezi kutoa hiyo ridhaa. Jukumu hili ni la hawa wawili peke yao.
Jambo
la pili ni kwamba ili makubaliano ya wawili hao yawe halali, ni lazima yafanywe
kwa mujibu wa sheria. Makubaliano kamwe yasifanyike kwa kificho. Ndoa si jambo
linalomhusu mtu binafsi bali ni suala lenye umhimu kwa jamii yote. Kutokana na
ukweli huu, tendo la kufunga ndoa linapata uzito unaostahili si kwa
kubadilishana ahadi kinyemela bali kwa vitendo maalumu vya wazi vinavyohitaji
urasimu wa kisheria na wa kimila.
Jambo
la tatu ni kwamba watu wawili hawa wanaokusudia kufunga ndoa ya kikristo wasiwe
na kizuizi chochote cha kuweza kuwafanya wasiwe na uwezo wa kufunga ndoa na mtu
mwingine yeyote yule au na huyu aliyeamua kufunga ndoa naye sasa.
Mambo haya matatu yanaendana na mazingira ya aina
tatu yanayoweza kusababisha ndoa itamkwe kuwa haikuwa ndoa tangu mwanzo iwapo
itathibitika hapo baadaye kuwa mambo haya hayakuwa yamezingatiwa ipasavyo.
Mazingira haya ni yale yanayohusiana na kasoro zinazoweza kujitokeza wakati wa
tendo la makubaliano katika utaratibu wa ufungishwaji wa ndoa yenyewe na katika
kujitokeza kwa vizuizi vya ndoa.
Mazingira
yanayohusiana na kasoro zinazoweza kujitokeza wakati wa makubaliano:
Wanaokusudia
kufunga ndoa ya Kikristo wawe na akili timamu wakati wa kutamka yale maneno ya
kukubaliana. Ikithibitika hapo baadaye kuwa mmoja wao au wote wawili hawakuwa
na akili timamu wakati wa kutamka yale maneno ya kukubaliana, ndoa yao inaweza
kutamkwa kuwa haikuwa ndoa tangu mwanzo.
Utimamu
huu wa akili umwezeshe mhusika kuelewa pia maana ya maisha ya ndoa na kumwelewa
huyo mwenzake anayetaka kufunga ndoa naye. Adadisi vilevile vitu vingine kadhaa
kama vile usahihi wa tabia ya huyo mwenzake isije ikawa ni tabia ya kujifanya
tu ili afanikiwe kufunga ndoa naye. Uamuzi wake kwa vyovyote usiwe na shinikizo ya aina yoyote
ile kutoka nje ya utashi na dhamira yake.
Mazingira
ya utaratibu wa ufungishwaji wa ndoa yenyewe:
Ndoa
ya kikristo ifungishwe na Paroko wa Parokia husika, au na Askofu mahalia au na
Paroko msaidizi au na yule aliyenaibishwa kwa kuzingatia sheria zilizopo na pia
ifungishwe mbele ya mashahidi wawili. Sharti hili lisipozingatiwa ndoa hiyo huwa si ndoa tangu mwanzo.
Mazingira
ya uwepo wa pingamizi au vizuizi vya ndoa:
Jambo
la tatu ni lile la kuwa na pingamizi au vizuio vya ndoa. Mifano ya pingamizi au
vizuio hivi ni kama hii ifuatayo:
Kipingamizi
cha umri: Mvulana hawezi kufunga ndoa kihalali kabla hajatimiza miaka 16 na
msichana kabla hajatimiza miak 14. Lakini Baraza la Maaskofu linaweza kuamua
kuufanya umri huu uwe wa juu zaidi kufuatana na mazingira ya mahali.
Ndoa
halali ya awali: Mtu aliyekwishafunga ndoa kihali hapo awali, hata kama ndoa
hiyo haikukamilishwa hawezi kufunga ndoa ya kikristo.
Maumbile
ya kimwili yasiyo rafiki kwa tendo la ndoa: Iwapo wawili hawa wanaotarajia
kufunga ndoa ya kikristo hawawezi kufanya tendo la ndoa kutokana na maumbile
yao kutokuwawezesha kufanya hivyo, hawawezi kufunga ndoa.
Nadhiri
za useja: Mashemasi, mapadri na maaskofu hawawezi kufunga ndoa kwa sababu
wamefunga nadhiri za useja. Kibali cha kufunga ndoa kwa hao hutolewa na Papa. Hata
hivyo, kibali hicho hakiwezi kutolewa kwa Maaskofu na hutolewa kwa nadra sana
kwa mapadri.
Nadhiri
za Kudumu za Usafi wa Moyo: Wale waliofunga nadhiri hizo katika Shirika la
Kitawa hawawezi kufunga ndoa kihalali. Nadhiri za hao walizozifanya katika
Shirika la Kitawa lazima pia ziwe zimepokelewa na Mkuu halali wa Shirika husika
kwa niaba ya Kanisa.
Uhusiano
wa karibu mno wa damu kiukoo: Baba, kwa mfano, hawezi kufunga ndoa na binti
yake au babu na mjukuu wake. Katika sheria zake, Kanisa limepambanua ngazi
mbalimbali za mahusiano haya ya karibu mno ya damu kiukoo ambayo yanaweza kuwa
vizuio vya ndoa.
Ndoa
ya Kikristo ile tu iliyofungishwa katika mazingira yaliyokubaliwa na Kanisa
Katoliki kwa kuzingatia sheria na utaratibu wote ulioainishwa na Kanisa hilo
huwa ndoa tangu mwanzo. Lakini ikithibitika wakati wowote hapo baadaye kuwa
utaratibu ulikiukwa, ndoa husika hutamkwa kuwa haikuwa ndoa tangu mwanzo.
Na
Philip Komba
Mwandishi
ni Mhadhiri mstaafu,
Chuo
Kikuu Huria cha Tanzania,
Dar
es Salaam.
0754
054 004
Comments
Post a Comment