Kanisa halitaacha kukemea uovu bila woga
KADIRI
nyakati zinavyobadilika matatizo ya jumuiya hubadilika pia. Hata hivyo kanuni
kuu za kuondoa matatizo hubakia zile zile kama zilivyotumiwa zamani. Ni vizuri
basi zitumike katika mazingira ya siku hizi.
|
Yapo matatizo yaliyotokea
zamani na jinsi wakuu wa Kanisa walivyotoa ufumbuzi wa matatizo hayo, ni hivyo
hivyo inavyopasa kuwa katika kutoa ufumbuzi wa matatizo yanayojitokeza sasa
tukitumia kanuni kuu.
Ipo
mifano kadhaa hapa:
1. Nyakati za Papa Leo XII (Rerum Novarum, Mei 1891)
Tatizo lilikuwa hili: wafanyakazi
walikuwa wamekandamizwa sana na matajiri wao, wakawa fukara kweli. Mishahara
haikuwa yenye kutosheleza, pia watu walifukuzwa ovyo ovyo kazini, kwa hiyo
kukawa na ukosefu mkubwa wa kazi. Matokea yake yakawa kuvunjika kwa familia
nyingi. Ilikuwa marufuku wafanyakazi kuunda umoja na kufanya mgomo au
maandamano ya aina yoyote.
Urasilimali (Capitalism)
haukujali sheria ya wema na ubaya au haki ya wafanyakazi, ulitawaliwa na
mashindano matupu. Kanuni ya wenye nguvu ndiyo iliyotawala, yaani “ Mwenye nguvu
Mpishe”. Kadiri ya mawazo ya Leo XII ili kuondoa tatizo hilo, alianza kwa
kukanusha kabisa uonevu huo wa matajiri uliokuwa umekithiri, akisema: “kazi ya
mtu si kwa ajili ya faida tu, bali ikumbukwe kwamba cheo cha binadamu ni
msingi”, yaani haki zake ni wakfu, si za kuchezea chezea ovyo.
Akasema kwamba “mali ya
mtu binafsi ni haki yake ya asili ambayo serikali au tajiri yeyote hawezi
kuinyang’anya”. Kwamba haki ya umoja ipo, kwa hiyo wafanyakazi wanayo haki ya
kuunda vyama vya ushirika. Kwamba kazi ya Serikali ni kulinda haki za raia wake
na kuangalia kwamba mapatano ya kazi ni ya haki kwao.
2. Nyakati za Papa Pio XI miaka 40 baadaye (Quadragesimo Anno, Mei,
1931).
Tatizo lilikuwa hili
kwamba ingawa sasa hali ya mishahara ilikuwa nafuu, nguvu ya wenye rasilimali
ilizidi mno. Hapo Serikali ikanuia kuchukua rasilimali yote ili iwe mikononi
mwake. Mabwana wa kazi walikuwa wamebadilika ingawa bado uwezo mkubwa ulikuwa
mikononi mwa wachache, kila mtu au jamii ndogo ndogo zilikuwa bado zikitawaliwa
na wale wachache wenye mali, na wala watu hawakupata uhuru wa kutosha wa
kuangalia maendeleo yao wenyewe.
Kadiri ya mawazo ya Papa
Pio XI ili kuondoa tatizo hilo, alianza kwa kukaza kwamba watu wana haki ya
kujifanyia ushirika au vyama vyao vidogo vidogo vya ufundi na vya uchumi, wala
si lazima hayo yafanywe kila mara na serikali. Akasisitiza kwamba wafanyakazi
lazima washiriki katika kumiliki hata vyombo vya kuleta uchumi tena mishahara
isipimwe kadiri ya mapato tu, bali pia ni sharti kuangalia mahitaji ya wafanyakazi
na wajibu zao za nyumbani yaani kuangalia familia. Papa pia aliweka msisitizo
juu ya haki ya msingi ya ushirika.
3. Nyakati za Pio XII, yapata miaka 10 baadaye ( Pentekoste 1941) Papa
Pio XII naye alitoa hotuba Siku ya Pentekoste, 1941 kuwaambia wale waliotoa
malalamiko kwamba hawangependelea Kanisa kusema neno lolote kuhusu mambo ya
kimwili.
Hata leo hii Kanisa
linapojitahidi kukemea maovu yanayotendeka na matatizo mengine yanayowakumba
watu katika nchi mbalimbali bado wapo wanaoendelea kunung’unika wakiulizana ni
kwa nini Kanisa nalo lipate nafasi ya kusema juu ya haki za mwanadamu na mambo
ya kimwili!
Ni haki kabisa isiyo na
upinzani wa aina yoyote ile ya Kanisa kufikia hatua ya kusema kwamba njia hii
au hiyo kuhusu matatizo ya maisha ya watu ni sawa au si sawa, haipingani na
Amri ya Mungu ya kumtunza mwanadamu kimwili na kiroho.
Papa Pio XII, pia
alisisitiza kuwa: Juu ya mali ni haki ya mtu ya kutumia mali ili apate kuishi,
inatangulia hata haki ya kuwa na mali. Kwa hiyo mtu ana haki ya kujipatia
shamba au kutafuta kazi ili apate jinsi ya kuishi. Tena juu ya kazi, ni wajibu
na haki kabisa ya kila mwanadamu.
Watu wenyewe inawapasa
kutengeneza hali za kazi. Serikali inaweza tu kujiingiza kufanya hivyo ikiwa
watu wenyewe wanashindwa kufanya mambo hayo vizuri zaidi. Na juu ya maisha ya
familia ni kweli kabisa kwamba mali ya kila mtu binafsi ndiyo inayosaidia
kulinda, kuitunza na kuilisha familia. Kwa hiyo ni haki ya asili kabisa mtu
kuwa na mali yake binafsi.
4. Tukija nyakati zetu hizi, kwa upande wa elimu tunaona katika elimu
ya sayansi mambo yamebadilika sana kadiri miaka inavyozidi kuendelea mbele. Kwa
mfano elimu ya sayansi inaendelea kuleta nguvu ya atomiki, mitambo ifanyayo
kazi yenyewe katika viwanda, ushindi wa anga, teknolojia mbalimbali n.k. kwa
upande wa Jumuiya, katika mambo yanayohusu jumuiya tayari imetokea mipango
mingi kabisa ihusuyo usalama, elimu imezidi, vifaa na maisha ya anasa zaidi
yanazidi kuongezeka, tena hamu kubwa zaidi ya kujua mambo ya ulimwengu inazidi
kujitokeza sana kwa kutumia Teknolojia Hama.
Hata hivyo kwa upande
mwingine lakini matokeo yake ni kuleta kasoro za kuonyesha kuwa hakuna mizani
iliyo sawa kati ya maendeleo ya ukulima na maendeleo ya viwanda. Maendeleo ya
kilimo yako nyuma sana ingawaje tunasisitiza kwamba katika maendeleo yetu
tujali “KILIMO KWANZA” hata kuliko yale ya viwanda. Hii ni hatari kweli.
Inaonekana hakuna uwiano
ama mizani sawa kati ya maendeleo ya ustawi wa mikoa ya nchi ile ile, ipo
tofauti kubwa. Bila kusahahu kwamba nchi nyingine ni tajiri mno na nyingine ni
masikini mno. Kweli ufa huu mkubwa ni wa hatari.
Nikirudi kwenye upande wa
Siasa nako ni kivumbi na jasho, mabadiliko mazuri ni kuwa mahali pengi sasa
yaani, duniani raia wanachukua sehemu kubwa zaidi katika maisha ya kiserikali
mwamko ni mkubwa na watu sasa wanayo sauti zaidi ukoloni umekwisha.
Watu sasa wanahitajiana,
mara kwa mara hutokea mikutano ya kidunia ili kuweza kujishughulisha na mambo
yanayoleta faida kwa watu wote. Kwa hiyo viongozi wa Kanisa wanapotoa ujumbe
kwa njia ya mikutano mbalimbali ama kwa maandishi ni kutaka kumkomboa mwanadamu
kimwili na kiroho kutokana na matatizo kadha wa kadha yanayokuwa yanajitokeza
katika maisha yake ya kila siku.
Kanisa halipaswi kukaa
kimya. Kanisa likifanya hivyo kwa kuwatumia viongozi wake litakuwa linatimiza
wajibu wake kama Yesu alivyoagiza. Ni wajibu wa viongozi hao kukazia sana
mafundisho ya watangulizi wao. Tena hii ni kuonesha wazi kwamba Kanisa
linafikiri na kusema nini juu ya matatizo mapya yanayoendelea kujitokeza katika
siku hizi tulizomo, likiwa ni Mama na Mwalimu wa nyakati zote kadiri Yesu
alivyoliweka na kuliagiza lifanye.
Nao viongozi wa serikali
hawana budi kujitahidi kuungana nao ili kuponya matatizo katika maisha ya watu
wa karne hii tuliyomo. Kuponya matatizo hayo ni pamoja na kuona ni jinsi gani
tunaweza kusawazisha mapato ya mabadiliko inavyofaa zaidi kwa mahitaji ya
binadamu. Watu wasiangalie sehemu moja tu ya hali ya kibinadamu, na kusahau
kuangalia pia upande wa watu kwa wajibu zake za kidini.
Kwani hapawezi kuwa na
amani au haki duniani kama watu wanaharibu cheo walichopewa na Mungu. Mwanadamu
akijitenga na Mungu, anakuwa kioja, si kwake tu, bali na kwa binadamu wenzake.
Tukumbuke kuwa: Ukweli ni kiongozi, haki ni shabaha na mapendo ni nguvu
iendeshayo maisha mazima ya mwanadamu katika jumuiya.
Mwandishi ni Padri wa
Parokia ya MUHINDA,
Jimbo Katoliki Kigoma,
P.o.Box 71 KIGOMA.
Comments
Post a Comment